นิ้วโป้งเท้าเก (Hallux Valgus) สาเหตุและวิธีแก้ไข

Last updated: 28 มี.ค. 2562  |  29485 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิ้วโป้งเท้าเก (Hallux Valgus) สาเหตุและวิธีแก้ไข

ในบทความนี้ ขอพูดถึงอาการที่เรียกกันว่า โรคนิ้วเท้าบิดเก หรือ Hallux Valgus ลักษณะที่เห็นได้ชัดคือ "นิ้วโป้งเท้าบิดหันไปทางบิ้วชี้ หรือถ้ามากเข้าก็ถึงขั้นเกทับบนนิ้วชี้ได้เลยค่ะ"

ตัวอย่างรูปภาพ เท้าปกติ(ด้านซ้าย) และ เท้านิ้วเท้าบิดงอ (Hallux Valgus)

สาเหตุหลักๆที่มักทำให้เกิดอาการ 

  1. ใส่รองเท้าที่หน้าเท้าแคบ หรือทรงหัวแหลม จะทำให้เท้าบิดไปตามรูปทรงของรองเท้าได้ Belldilar ไม่ได้แนะนำให้เลิกใส่นะคะ เพราะเราเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนก็อยากสวย และรสนิยมการแต่งตัวของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แต่อยากแนะให้เตรียมวิธีแก้ไขกันไว้ค่ะ เพราะไม่งั้นเดี๋ยวใส่รองเท้าหัวเปิดแล้วนิ้วจะไม่สวยนะคะ
  2. ลักษณะการเดินหรือยืนที่ลงไปที่ข้างเท้าด้านในมากเกินไป จะส่งผลให้เกิดอาการนี้ได้ (แต่จากที่ประสบมา ส่วนใหญ่จะเป็นสาเหตุข้อแรกมากกว่าค่ะ) 
  3. กรรมพันธ์ุ (พบน้อยเช่นกันค่ะ)

วิธีการรักษา

  1. ผ่าตัด เป็นวิธีสำหรับคนที่เจ็บมาก นิ้วเกมากๆ และควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านเท้า
  2. ใช้อุปกรณ์ประคองนิ้วเท้า หาซื้อได้ตาม Amazon หรือ Lazada ค่ะ search "Hallux Valgus Splint"
  3. เลือกรองเท้าที่เหมาะสม (ข้อนี้ขอขายของหน่อยนะคะ ^^) ควรเลือกรองเท้าที่หน้าไม่แคบจนเกินไป และส้นไม่สูงจนเกินไปค่ะ และถ้าเป็นรองเท้าจาก Belldilar เราก็ขอแนะนำรุ่นที่ช่วยดัดนิ้วเท้าให้ไม่บิดงอ รุ่นนี้ค่ะ Line Anti-B ด้วยการออกแบบให้ห่วงรัดนิ้วโป้งเท้าดัดนิ้วโป้งให้กลับมาอยู่ในทางปกติ 

รุ่น Line Anti-B 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้