8 สัญญาณโรคร้าย เช็คได้จากสุขภาพเท้า

Last updated: 22 ส.ค. 2562  |  103168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 สัญญาณโรคร้าย เช็คได้จากสุขภาพเท้า

หลายคนอาจทราบดีว่า “เท้า” คืออวัยวะสำคัญของร่างกายที่คอยแบกรับน้ำหนักตัว และพาเราไปสถานที่ต่าง ๆ แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า เท้า ก็สามารถบอกโรคได้เช่นเดียวกัน โดยบอกผ่านอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณอันตรายที่กำลังบอกว่าร่างกายของคุณอ่อนแอ และมีโอกาสเป็นโรคได้ แล้วสัญญาณเหล่านี้มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

1.    เท้าเย็น หรือมือเย็น หากเกิดขึ้นบ่อยเป็นเวลานาน อาจเป็นสัญญาณบอกถึงโรคเส้นเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน เพราะเลือดที่เท้ามีการไหลเวียนผิดปกติ ทั้งนี้ยังมีโอกาสเป็นภาวะไทยรอยด์อีกด้วย (Thyroid dysfunction)

2.    รู้สึกเหมือนมีเข็มทิ่มตรงฝ่าเท้า หากเป็นบ่อย ๆ เป็นสัญญาณบอกว่าคุณอาจเป็นโรคปลายประสาทอักเสบ (Peripheral neuropathy)

3.    เจ็บข้อนิ้วเท้า อาจเป็นสัญญาณของภาวะโรคข้อเสื่อมและโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

4.    ขนนิ้วเท้าร่วง หากหลุดบ่อย ๆ อาจเป็นสัญญาณบอกว่าเลือดแดงที่ขาหมุนเวียนไม่สะดวก และอาจเป็นโรคเส้นเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน (Peripheral artery disease)

5.    นิ้วซีดเป็นสีน้ำเงินหรือสีแดง อาจเป็นสัญญาณของโรคเรย์เนาด์ (Raynaud’s disease) หรือเลือดลมเดินไม่ปกติ ซึ่งอาการนี้มักเกิดขึ้นเมื่อได้สัมผัสอากาศหนาวจัด

6.    เล็บเท้าหนาและมีสีเหลือง อาจเป็นสัญญาณบอกว่าคุณอาจเป็นเชื้อราที่เล็บเท้า (Fungal infection)

7.    กระดกเท้าส่วนหน้าไม่ได้ อาจเป็นสัญญาณบอกว่ากำลังเกิดภาวะกล้ามเนื้อบริเวณหน้าฝ่าเท้าอ่อนแอ มักเกิดกับคนที่ชอบนั่งไขว่ห้างหรือขัดสมาธิเป็นเวลานาน ๆ ทำให้เกิดการกดทับของเส้นประสาท

8.    เล็บเท้าบุ๋ม อาจเป็นสัญญาณของโรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) หรือโรคสะเก็ดเงินชนิดข้ออักเสบ (Psoriatic arthritis)

 

ลองเช็คกันดูค่ะว่ามีอาการไหนเกิดขึ้นกับคุณบ้าง ถ้ามี... ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเช็คร่างกายให้ละเอียดอีกครั้ง และสำหรับใครที่ยังไม่มีอาการเหล่านี้ สิ่งที่ทำได้คือการดูแลเท้าเบื้องต้นให้ดีที่สุด โดยการหมั่นดูแลทำความสะอาด ไม่ปล่อยให้เท้าชื้นหรืออับ หลังจากอาบน้ำก็ควรเช็ดให้แห้ง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการทาโลชั่นบ้าง นอกจากนี้การเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับตัวเองก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือกใส่รองเท้าให้เหมาะสมกับสรีระเท้า และเหมาะกับการทำงานหรือกิจกรรมที่ทำด้วย ที่สำคัญรองเท้าแต่ละแบบต้องคอยดูแลและซัพพอร์ตเท้าของคุณทุกขณะที่สวมใส่ด้วยค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.honestdocs.co

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้